This image features a banner with a modern architectural design. The photograph shows a section of a building façade with a curved shape, overlaid with vertical metal slats that create a rhythmical pattern. The structure of the building appears to utilize 'Aluminium Honeycomb Panels,' as highlighted in large bold text across the image. This architectural solution is likely emphasized for its properties or as the subject of the article indicated in the banner. The image is monochromatic, giving it a sleek and professional appearance.

‘Aluminium Honeycomb Panel’ วัสดุสำหรับการออกแบบพิเศษ ที่กำหนดความเป็นตัวตนได้มากกว่า

การเปลี่ยนแปลงในโลกของสถาปัตยกรรมยุคใหม่ มุ่งเน้นไปที่การบูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้ผสมผสานกับรูปทรงที่แปลกใหม่ ตามการปรับตัวของสังคมและวัฒนธรรม รวมถึงปัจจัยทางด้านสภาพภูมิอากาศ มลภาวะ ทรัพยากร แรงงาน และรูปแบบของการก่อสร้าง ซึ่งเป็นความท้าทายของสถาปนิกที่จะต้องมองหาทางเลือกใหม่ๆ ที่ทำให้การออกแบบมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว ตามค่านิยมที่ต้องการความเป็นปัจเจกและส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นความต้องการของเจ้าของโครงการเอง ทำให้การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ตอบโจทย์ ต้องสามารถรองรับการออกแบบด้วยรูปทรงแบบพิเศษ (Special Design) ที่แตกต่างไปจากแนวทางการออกแบบเดิม หรือ การออกแบบที่กำหนดได้เอง (Customized Design) เพื่อข้ามขีดจำกัดของการออกแบบ และตอบสนองต่อจินตนาการได้มากยิ่งขึ้น

ซึ่งวัสดุที่สามารถตอบสนองต่อคุณลักษณะที่กล่าวมาทั้งสองข้อ ก็ต้องเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติพิเศษ และมีความยืดหยุ่นต่อการใช้งานได้มากกว่า อย่างวัสดุ Aluminium Honeycomb Panel จาก FAMELINE ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ในกลุ่มของแผ่นอลูมิเนียมแบบประกบ (Aluminum Composite) ซึ่งกำลังได้รับความนิยมและมีการใช้งานมากขึ้นในระดับสากล จากต้นแบบของวัสดุอลูมิเนียมที่ถูกใช้งานในอุตสาหกรรมอื่นๆ อย่างอุตสาหกรรมอวกาศ อุตสาหกรรมยานยนต์ จนมาถึงการเป็นวัสดุก่อสร้าง ด้วยการเสริมวัสดุอลูมิเนียมซึ่งเป็นแกนกลางแบบโครงสร้างรังผึ้ง (Honeybomb)

Cross-sectional view of an advanced aluminum honeycomb panel structure, showcasing lightweight yet strong building material for modern architecture and aerospace engineering, with a detailed honeycomb core design for enhanced rigidity and energy efficiency.

น้ำหนักเบาและปลอดภัยเป็นพิเศษ

โครงสร้างแบบรังผึ้งได้รับแรงบันดาลใจ จากรังผึ้งหกเหลี่ยมตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นรูปทรงทางเรขาคณิตที่แข็งแกร่ง จากการกระจายน้ำหนักอย่างสม่ำเสมอในหลายทิศทาง ทำให้ทนต่อการโค้งงอ แรงบิด และแรงอัด สามารถดูดซับพลังงานและกระจายแรงกระแทกได้ดี ความยืดหยุ่นโดยธรรมชาติของโครงสร้างรังผึ้ง ช่วยให้สามารถขึ้นรูปได้ง่ายและคงรูป ทำให้มีความทนทานในระยะยาว ส่งผลให้โครงสร้างมีความแข็งแรงสม่ำเสมอทั่วทั้งแผ่น เมื่อเทียบกับน้ำหนักที่ลดน้อยลง ทำให้เหมาะสมกับการนำมาออกแบบเป็นลักษณะแผ่นอลูมิเนียมขนาดใหญ่พิเศษ ที่ช่วยลดรอยต่อระหว่างแผ่น ทำให้มุมมองของพื้นที่ใช้งานดูเปิดกว้าง เหมาะสมกับสัดส่วนของอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ทั้งการใช้งานปิดผิวบริเวณเปลือกอาคาร (Façade) ครีบอาคาร (Wide Fin Façade) ที่ยาวสูงสุดได้ถึง 6 เมตร (หรือมากกว่านั้น ในลักษณะการออกแบบพิเศษ) หรือการเลือกตกแต่งเป็นฝ้าเพดานสำหรับบริเวณโถงอาคารขนาดใหญ่

Architectural design featuring aluminum honeycomb panels on the façade of a modern building, highlighting innovative construction techniques, sustainable building materials, and contemporary urban design for energy-efficient structures.

ซึ่งหากลองเทียบกับน้ำหนักของวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ที่ใช้งานในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน (ขึ้นอยู่กับความหนาของวัสดุ ความหนาแน่น ประเภท และวัสดุที่นำมาผสม) อย่างคอนกรีตจะมีน้ำหนักประมาณ 240 กิโลกรัมต่อตารางเมตร เหล็กจะมีน้ำหนักประมาณ 78.5 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ไม้จะมีน้ำหนักประมาณ 12.5 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ส่วนแผ่น Aluminium Honeycomb Panel (หรือ AHP) จะมีน้ำหนักประมาณ 4-5 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ซึ่งจากน้ำหนักที่เบาลงแต่ยังคงแข็งแกร่ง ทำให้วัสดุประเภทนี้ถูกนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ยานยนต์ การเดินเรือ ทำให้ต้องมั่นใจเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยเป็นอย่างมาก ซึ่งก็สอดคล้องกับแนวทางของการออกแบบอาคารสูงและอาคารสาธารณะขนาดใหญ่ ที่ต้องคำนึงถึงผู้ใช้งานจำนวนมากในแต่ละวัน

นั่นก็คือมาตรฐานด้านการป้องกันอัคคีไฟ ซึ่งวัสดุ AHP จาก FAMELINE ผ่านการรับรองมาตรฐานยุโรป EN 13501-1 มีคุณสมบัติกันไฟลาม (Fire Rating) ในระดับ Class A2 ที่จะมีการคายพลังงานความร้อน ในอุณหภูมิการเผาไหม้ที่ต่ำกว่า และไฟจะดับทันทีหากไฟต้นเพลิงหมด ซึ่งโดยทั่วไปแล้ววัสดุ AHP จะมีการประกบด้วยแกนรังผึ้งที่ทำจากอลูมิเนียมด้วยเช่นกัน ซึ่งก็เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติไม่ติดไฟ ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ที่มีการบังคับใช้กฎระเบียบด้านความปลอดภัยจากอัคคีภัยอย่างเข้มงวด ทั้งกับอาคารสูงระฟ้า คอนโด โรงแรม สนามบิน สถานีรถไฟ หรือสนามกีฬา

Modern architectural facade featuring innovative aluminum honeycomb panel design from FAMELINE, showcasing environmental sustainability and energy efficiency in construction, with a decorative abstract pattern enhancing building aesthetics for urban development.

ซึ่งในปัจจุบันจะพบเห็นอาคารที่ห่อหุ้มด้วยวัสดุ AHP ที่ได้รับความเชื่อมั่นจากสถาปนิกระดับโลก ด้วยรูปทรงในการออกแบบที่แปลกใหม่ ตัวอย่างเช่น Beijing Daxing International Airport หรือสนามบินรูปปลาดาวในประเทศจีน ที่ออกแบบโดย Zaha Hadid Architects สตูดิโอออกแบบที่เน้นรูปทรงสไตล์ Futuristic ที่เน้นความแตกต่างและสดใหม่ด้วยอาคารแบบไร้รูปทรง ก็มีการใช้วัสดุ AHP มาห่อหุ้มบริเวณผิวอาคารในลักษณะการดัดโค้ง ให้เกิดเป็นรูปทรงที่ตอบรับกับแนวคิดของการออกแบบ มีความทนทานต่อสภาพอากาศ และสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับผู้ที่เข้ามาใช้งานภายในอาคารได้อีกด้วย

Beijing Daxing International Airport, China

การติดตั้งแบบพิเศษที่ช่วยลดทรัพยากร

ในบางครั้งการออกแบบในลักษณะที่แตกต่างจากปกติ ต้องใช้ระยะเวลา แรงงานฝีมือ และอุปกรณ์พิเศษสำหรับการติดตั้ง ที่อาจเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่เกินจำเป็น รวมถึงอาจส่งผลต่ออายุการใช้งานของวัสดุที่สั้นลง เนื่องจากเป็นการติดตั้งที่อยู่นอกเหนือจากมาตรฐานทั่วไป แต่สำหรับวัสดุ AHP จาก FAMELINE ที่มีความหนาของแผ่นให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 6-50 มิลลิเมตร โดยเลือกใช้เป็นแผ่นอลูมเนียมเกรด Series 3000 ที่ตัวแผ่นสามารถรับน้ำหนักต่อแรงกดได้โดยตรง และยังทนต่อแรงลมและแรงปะทะได้ดี ทำให้สามารถเลือกใช้งานได้ตามความซับซ้อนของแนวคิดในการออกแบบ ทั้งด้วยรูปทรง ขนาด สีสัน หรือการติดตั้ง สามารถเลือกใช้ในลักษณะแผ่นตรง หรือดัดโค้งได้ตามความต้องการ โดยที่ไม่เสียรูปทรงหลังการขึ้นรูป

เช่น ออกแบบเป็นแผ่นเรียบขนาดใหญ่แบบรอยต่อน้อย (Mega Panel Cladding) ออกแบบเป็นแผ่นผนังหรือฝ้าที่ทำสีพิเศษให้ขึ้นเงาจนเป็นกระจก (Mirror Aluminium Cladding) ออกแบบเป็นครีบอาคารขนาดใหญ่ (Wide Fin Façade) ออกแบบเป็นฟาซาดทรงเราขาคณิตแบบน้ำหนักเบา (Lightweight geometric Façade Design) หรือออกเป็นหลังคาคลุมทางเชื่อมระหว่างอาคาร (Free-Form Coverd Walk Way) 

โดยการติดตั้งของวัสดุ AHP จะใช้เป็นระบบแห้งร่วมกับโครงเหล็กหรือโครงอลูมิเนียม ที่ยึดตัวแผ่นด้วยสกรูตามจุดที่ต้องการรองรับน้ำหนักแผ่น โดยเป็นการออกแบบแผ่นแบบสำเร็จรูปจากโรงงาน ที่สามารถเลือกวิธีการปิดขอบแผ่น ตัด พับขึ้นรูป เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน โดยผ่านการรับรองมาตรฐาน และการตรวจสอบคุณภาพของวัสดุ ซึ่งทุกขั้นตอนในการผลิตเกิดขึ้นในประเทศไทย (Made in Thailand: MiT) โดยทีมงานผู้มีความเชี่ยวชาญและเครื่องจักรที่ทันสมัย เพื่อนำไปประกอบที่หน้างานได้อย่างรวดเร็ว ส่งเสริมแนวคิดของการก่อสร้างแบบ ‘Prefabricated Construction’ หรือการก่อสร้างแบบสำเร็จรูป ที่ทำให้งานก่อสร้างมีความเร็วและมีประสิทธิภาพ ทำให้การทำงานตรงตามกำหนดเวลาที่จำกัด และลดระยะเวลาก่อสร้างของโครงการโดยรวม ลดการสิ้นเปลืองวัสดุและต้นทุนแรงงานที่เกี่ยวข้อง และมั่นใจได้ถึงมาตรฐานการผลิตที่มีคุณภาพและสม่ำเสมอ

Close-up view of a pink-tinted aluminum honeycomb panel facade from FAMELINE, highlighting innovative construction materials, energy-efficient design, and architectural aesthetics for sustainable urban development and design flexibility in modern architecture articles.

วัสดุพิเศษต้องส่งเสริมความยั่งยืน

ซึ่งเทรนด์ของการก่อสร้างแบบสำเร็จรูป ยังส่งเสริมเรื่องของความยั่งยืนด้วยการลดการสูญเสียวัสดุ การใช้พลังงาน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จากกระบวนการผลิตในหน้างานก่อสร้าง ลดของเสียและการปล่อยก๊าซคาร์บอน ซึ่งการเลือกใช้วัสดุอลูมิเนียมในงานก่อสร้าง ยังช่วยลดทรัพยากรในกระบวนการผลิต จากการเป็นวัสดุที่รีไซเคิลได้แบบ 100% และไม่มีส่วนประกอบของกัมมันตภาพรังสีหรือสารระเหย รวมถึงมีแนวคิดของการออกแบบที่ช่วยประหยัดพลังงาน ผ่านคุณสมบัติของการเป็นฉนวนที่ดีของโครงสร้างรังผึ้ง เนื่องจากพื้นที่อากาศระหว่างแผ่นถูกแบ่งออกเป็นหลายชั้น ทำให้อากาศที่อยู่ตรงช่องว่างทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในรูปแบบการส่งผ่านคลื่นเสียง ช่วยดูดซับเสียง และลดเสียงรบกวนจากภายนอก และในรูปแบบของคลื่นความร้อนที่แผ่เข้ามา ช่วยรักษาอุณหภูมิภายในอาคารให้อยู่สบาย สร้างสุขภาวะที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัยและการทำงาน ช่วยประหยัดพลังงานให้กับอาคาร และส่งเสริมแนวคิดของการก่อสร้างแบบยั่งยืน ซึ่งเป็นตัวตนหนึ่งที่สำคัญ สำหรับการออกแบบสถาปัตยกรรมในยุคใหม่

Eco-friendly architecture featuring a FAMELINE aluminum honeycomb panel facade, with a striking vertical fin design for sustainable building, innovative construction materials, and a modern aesthetic in commercial building design, highlighted in an ARTICLE on advanced facade systems.

สรุปบทความ

ประกอบกับเหตุผลทางด้านการเติบโตทางธุรกิจ ที่ต้องได้รับการส่งเสริมจากการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ซึ่งเจ้าของโครงการมักคาดหวังในเรื่องการสร้างความแตกต่าง และดึงดูดความสนใจในตลาดได้ ซึ่งบางครั้งการเลือกใช้งานกับวัสดุแบบดั้งเดิม อาจมีข้อจำกัดที่ยังไม่ตอบโจทย์ในด้านการออกแบบ ที่ต้องปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ ซึ่งวัสดุ AHP ช่วยให้การทำงานของสถาปนิก สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น ผสมผสานไปกับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการเลือกรูปทรงที่แตกต่างได้มากขึ้น ทำให้การออกแบบในลักษณะ Special Design หรือ Customized Design นั้น เป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังมองหา เพื่อเติมเต็มแนวคิดที่สดใหม่มากกว่า และเป็นตัวตนได้มากกว่านั้นเอง


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า